Thách thức lớn nhất của nhà lãnh đạo doanh nghiệp ngày nay là giành được sự tin tưởng của đội ngũ và đối tác. Những nhà lãnh đạo tài ba là những người có khả năng giao tiếp cởi mở và hiệu quả, có chiến lược giao tiếp rõ ràng và tính cam kết cao. Dưới đây là lời khuyên hữu ích từ những nhà lãnh đạo hàng đầu trong việc xây dựng uy tín bản thân.

people-working-as-team-company-1.jpg
Xây dựng niềm tin của tổ chức đòi hỏi sự nỗ lực từ chính các nhà lãnh đạo cũng như cả đội ngũ

Các nhà lãnh đạo thường tập trung về việc giành được lòng tin hơn là xây dựng lòng tin. Niềm tin không phải là thứ đương nhiên có sẵn, mà cần phải được xây dựng từng bước một các cho chiến lược nhất là trong bối cảnh khủng hoảng niềm tin.
 
Các nhà lãnh đạo của các tổ chức có uy tín đã khẳng định giá trị của việc xây dựng và duy trì lòng tin. Gần đây, chúng tôi đã trò chuyện với các CEO, giám đốc điều hành nhân sự cấp cao và lãnh đạo truyền thông ở một số tổ chức tốt nhất của Bắc Mỹ để có được quan điểm của họ về lý do và cách họ giao tiếp để xây dựng lòng tin. Sau đó, xem xét các ý kiến của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cấp cao này trong bối cảnh khủng hoảng niềm tin đang diễn ra trên thế giới. Bài viết này sẽ  thảo luận về một số phương pháp hay nhất để xây dựng lòng tin với đội ngũ và khách hàng.
 
Củng có niềm tin bằng phương pháp giao tiếp hiệu quả
 
Xây dựng niềm tin và uy tín của tổ chức đòi hỏi sự nỗ lực từ chính các nhà lãnh đạo cũng như cả đội ngũ. Và một trong những phương pháp kiến tạo niềm tin với đội ngũ và các đối tác trên thương trường chính là cải thiện quy trình giao tiếp và truyền đạt thông điệp hiệu quả.
 
Tại sao cần phải giao tiếp hiệu quả?
 
Jodi Macpherson, một chuyên gia truyền thông tại Mercer Inc., cho biết: Truyền thông là yếu tố cơ bản để xây dựng lòng tin. Truyền thông đóng vai trò là tác nhân định vị cho việc truyền tải thông điệp và phát triển khả năng lãnh đạo cho các nhà quản lý cấp cao. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp thành công đã học được điều này từ kinh nghiệm làm việc với những đối tác hàng đầu.
 
Giao tiếp không thể khiến một người tin tưởng ngay từ lần ban đầu, nhưng nó giúp thúc đẩy việc kiến tạo ra một nền văn hóa trong đó lòng tin có thể phát triển mạnh mẽ. Có rất nhiều công cụ giao tiếp các giám đốc điều hành và quản lý cấp cao có thể áp dụng nếu muốn xây dựng lòng tin với các bên đối tác và khách hàng.
 
Tạo dựng niềm tin để tạo nên giá trị
 
Tại sao các CEO và quản lý cấp cao nên quan tâm đến việc xây dựng lòng tin? Hiện nay các nhà đứng đầu cần duy trì lợi nhuận trong một môi trường cạnh tranh gay gắt, giá cổ phiếu trì trệ hay những dự án tái cơ cấu dường như không mang lại những lợi ích như đã hứa. Từ đó niềm tin trong môi trường kinh doanh bị sụp đổ trầm trọng.
 
Niềm tin là một nền tảng vững chắc và mạnh mẽ xây dựng lòng trung thành, tăng uy tín và hỗ trợ giao tiếp hiệu quả. Nó mang lại cho bạn giải pháp khi sự nghi ngờ đang gia tăng trên thị trường.
 
Các tổ chức sẽ ngày càng khó khăn trong việc động viên, thu hút và giữ chân những nhân viên tài năng nhất của họ nếu thông điệp của họ không đủ sự tin tưởng. Một lực lượng lao động tin tưởng các nhà lãnh đạo của mình và thực sự hiểu những gì đang xảy ra trong công ty sẽ làm việc năng suất hơn và chủ động đóng góp ý kiến để cải thiện tốt hơn.
 
Các nhà lãnh đạo của các công ty có hiệu suất cao, được kính trọng với “cách truyền thông mở”. Họ tạo ra văn hóa tin cậy bằng cách chia sẻ thông tin một cách nhanh chóng và thẳng thắn, đồng thời xây dựng mối quan hệ gắn kết với nhân viên và các bên liên quan khác để giúp tổ chức của họ phát triển.
 
Làm sao để giao tiếp và xây dựng niềm tin hiệu quả?
 
“Giao tiếp là liên kết quan trọng với đội ngũ và khách hàng”. Phương pháp nhà lãnh đạo giao tiếp và truyền thông đến khách hàng không chỉ để cung cấp thông tin, mà còn là yếu tố thúc đẩy khách hàng đặt bút ký trên hợp đồng. Xây dựng lòng tin bao gồm việc quản lý thông tin liên lạc và tạo ra các kênh phù hợp giúp nhân viên có nhiều tiếng nói hơn trong mọi việc và khuyến khích thảo luận về những việc cần phải làm.
 
Để việc truyền thông được hiệu quả, nhà lãnh đạo cần kết hợp các phương pháp truyền thông chuyên nghiệp lẫn thông thường. Các phương pháp giao tiếp chuyên nghiệp như email sẽ tăng sự uy chuẩn mực và uy tín của đội ngũ, song song đó các phương cách giao tiếp linh hoạt sẽ giúp thực hiện các thay đổi hoặc giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng. Các cuộc họp bàn tròn với nhân viên là cách tuyệt vời để giải quyết các vấn đề cấp bách và quan trọng. Nhà lãnh đạo nên khuyến khích nhân viên gọi trực tiếp, gửi tin nhắn e-mail và hoặc thảo luận nhóm để tạo ra một môi trường tích cực, nơi mọi người muốn trò chuyện với người quản lý và tăng sự tham gia.
 
Đo lường tiến độ là điều quan trong để biết liệu những gì bạn đã làm có hiệu quả hay không. Nhà lãnh đạo cần phải kết hợp các hoạt động đo lường liên tục, ngắn hạn với đo lường thường xuyên, dài hạn.
 
Giá trị của niềm tin
 
Vậy tại sao lại phải mất rất nhiều nỗ lực để khiến nhân viên và các bên liên quan khác tin rằng ban lãnh đạo công ty luôn quan tâm đến lợi ích tốt nhất của họ và họ nên tin những gì lãnh đạo của họ nói? Câu trả lời: không chỉ dừng lại ở những lời hứa mà hãy hành động một cách thường xuyên. Cách các nhà lãnh đạo giao tiếp, tần suất giao tiếp không hiệu quả sẽ tạo ra những rào cản khi xây dựng niềm tin, và đôi khi sự chân thành không thể chuyển thành sự tin tưởng.
 
May mắn thay, các nhà lãnh đạo hoàn toàn có thể và đang giành được sự tin tưởng của đội ngũ và khách hàng bằng cách giao tiếp cởi mở và thường xuyên; có chính sách, chiến lược và quy trình truyền thông rõ ràng và cam kết; áp dụng linh hoạt các phương thức giao tiếp chuyên nghiệp lẫn linh hoạt; và thường xuyên đánh giá hiệu quả truyền thông của chính họ cũng như của đội ngũ và tổ chức.

Theo IVYBUSINESSJOURNAL



Chương trình đào tạo
Untitled.png
LÃNH ĐẠO VỚI TỐC ĐỘ CỦA NIỀM TIN


Phương pháp “kiến tạo văn hóa” và
“thương hiệu uy tín” nổi tiếng này
hiện đang được áp dụng rộng rãi tại hơn
160 quốc gia trên toàn thế giới


 
Xem ngay thông tin chi tiết về chương trình

TẠI ĐÂY