Tăng cường trách nhiệm tại nơi làm việc với những thói quen hiệu quả

Trách nhiệm cao trong công việc không chỉ phản ánh giá trị cá nhân mà còn thể hiện đạo đức và sự đáng tin cậy của bạn. Dù là nhân viên mới hay một nhà lãnh đạo dày dặn kinh nghiệm, xây dựng niềm tin luôn là điều cốt lõi, và điều đó bắt đầu từ việc hoàn thành công việc với tinh thần chuyên nghiệp và nhất quán.

Hiểu về trách nhiệm trong công việc

Mặc dù cần có những kỹ năng cần thiết để thăng tiến trong sự nghiệp, nhưng việc được nhìn nhận là người có trách nhiệm cao sẽ giúp bạn trở nên nổi bật. Đây là nền tảng thăng tiến và mở rộng trách nhiệm. Những người được xem là luôn có trách nhiệm thường được tin tưởng và thăng tiến bởi các nhà lãnh đạo. Và trách nhiệm trong công việc bắt đầu từ tính tự giác và trung thực.

Vai trò của trách nhiệm

Giải pháp “4 Nguyên tắc Thực thi” của FranklinCovey, nguyên tắc thứ 4 là “Tạo ra một nhịp điệu trách nhiệm”. Ba kỷ luật đầu tiên giúp đội ngũ xác định rõ ràng các mục tiêu quan trọng của họ, cũng như những gì cần làm để đạt được những mục tiêu đó.

Khi nhân viên đã có được sự rõ ràng về “cách chơi trò chơi,” thì trách nhiệm của họ là phải đưa ra các cam kết hàng tuần để giữ vững tiến độ. Đây là điều mà chúng tôi mô tả là “cách để chiến thắng trò chơi.” Cuộc họp hàng tuần này là cuộc họp của đội ngũ, không phải của riêng người lãnh đạo. Đây là nơi mà đội ngũ nhân viên chia sẻ những cam kết mà họ đã thực hiện và những cam kết họ sẽ thực hiện để đạt được mục tiêu đúng hạn và với chất lượng cao. Nhiệm vụ của người lãnh đạo là “dọn đường” đảm bảo các thành viên trong đội ngũ có cơ hội tốt nhất để thành công. Đây là một cách tuyệt vời để nhân viên thể hiện họ có trách nhiệm như thế nào.

Sức mạnh của sự liêm chính

Việc tự chịu trách nhiệm là điều tối quan trọng đối với sự liêm chính trong nghề nghiệp. Nó đòi hỏi bạn phải có dũng khí hành động phù hợp với các giá trị và niềm tin cá nhân của mình, cũng như phù hợp với các giá trị của công ty.

Liêm chính, một trong “4 nền tảng của sự tín nhiệm” là cốt lõi của sự tin tưởng tại nơi làm việc và sẽ đảm bảo danh tiếng chuyên nghiệp của bạn như một đồng nghiệp đáng tin cậy.

Các thói quen xây dựng tinh thần trách nhiệm

Các thói quen trong cuốn "The 7 Habits of Highly Effective People" của Stephen R. Covey đề cao tầm quan trọng của việc làm việc có trách nhiệm. Bài viết này sẽ tập trung vào 5 trong số 7 thói quen ở đây.

Thói Quen 1: Sống kiểu kiến tạo

Chủ động tập trung vào những điều có thể ảnh hưởng, thay vì những điều không thể tác động. Đây là điều ngược lại với việc phản ứng bằng cách đổ lỗi cho người khác hoặc hoàn cảnh vì hành vi, sai lầm hoặc thiếu sót của bản thân. Hãy chủ động thể hiện khả năng quản lý khối lượng công việc, đối mặt với nghịch cảnh, học hỏi từ những sai lầm để đạt được, hoặc thậm chí là vượt xa các mục tiêu đã đề ra.

Thói Quen 2: Bắt đầu bằng đích đến

Bạn có thường đặt ra mục tiêu rõ ràng ở nơi làm việc? Mọi dự án, cuộc họp, cuộc trò chuyện đều nên có một kết quả cuối cùng rõ ràng để đảm bảo đo lường được kết quả. Nhiều người thấy hữu ích khi phát triển một tuyên ngôn cá nhân để tập trung vào kế hoạch tổng thể nhằm đạt được thành công.

Thói Quen 3: Ưu tiên điều quan trọng

Ưu tiên các nhiệm vụ để đạt được các mục tiêu và trạng thái quan trọng nhất của bạn trước, thay vì chỉ phản ứng với nhiệm vụ cấp bách tiếp theo. Làm việc trên các nhiệm vụ quan trọng trước khi chúng trở nên cấp bách, chú ý không rơi vào tình trạng nghĩ rằng mọi thứ đều quan trọng và cấp bách. Hãy cân nhắc các “tình huống khẩn cấp” đòi hỏi sự chú tâm và phân biệt giữa tình huống khẩn cấp thực sự và khủng hoảng không cần thiết hoặc được tạo ra mà có thể được hạ thấp ưu tiên. Bạn sẽ luôn đối mặt với các hoạt động cấp bách và quan trọng, đó là thực tế cuộc sống, nhưng bạn sẽ không bao giờ đạt được mục tiêu của mình nếu bạn trở nên nghiện cảm giác khẩn cấp và không ưu tiên hiệu quả.

Thói quen 5: Thấu hiểu rồi được hiểu

Hãy phát triển nhận thức xã hội bên cạnh nhận thức bản thân. Bạn có thể rất giỏi diễn đạt khi nói chuyện, nhưng bạn có phải là một người lắng nghe tốt? Bạn có thường xuyên kết thúc câu nói của người khác thay họ không?

Thường thì, chúng ta chỉ lắng nghe người khác để đưa ra giả định về những gì họ đang nói hoặc để chuẩn bị câu trả lời, thay vì thực sự lắng nghe và hiểu những gì người kia đang nói. Khi ai đó cảm thấy thực sự được nhìn nhận và lắng nghe bởi bạn, họ sẽ thấy bạn đáng tin cậy và có trách nhiệm hơn, và sẽ cởi mở hơn để nghe những gì bạn nói.

Thói quen 7: Rèn mới bản thân

Không có nhiều hy vọng cho trách nhiệm công việc và hiệu suất cao ổn định nếu cuộc sống của bạn mất cân bằng và bạn thường xuyên kiệt sức. Để hiệu quả lâu dài, bạn cần năng lượng và sự khỏe mạnh, chăm sóc tất cả bốn khía cạnh của cuộc sống: thể chất, xã hội/tình cảm, tinh thần và tâm hồn. Mỗi ngày là một cơ hội mới để làm mới bản thân, vì vậy hãy dành thời gian để nạp lại năng lượng.

Tác động của trách nhiệm đối với văn hóa đội nhóm và kết quả kinh doanh

Khi có tầm nhìn chung về mục tiêu và mỗi nhân viên làm việc với sự liêm chính, trách nhiệm, các nhóm sẽ đạt hiệu suất cao hơn. Những đội ngũ như vậy sẽ phát triển một văn hóa mạnh mẽ về sự tin tường, từ đó thúc đẩy kết quả kinh doanh vượt trội. Nó cũng làm tăng sự hài lòng và gắn kết của nhân viên, làm cho công việc trở nên thú vị và ý nghĩa hơn. Đây là một chu kỳ thành công mang tính chất tương hỗ.

Nâng cao trách nhiệm với 3 mẹo thực tiễn

Biết được vai trò của bạn trong sự thành công của tổ chức

Hiểu sâu sắc cách vai trò của bạn với sứ mệnh, tầm nhìn và chiến lược của tổ chức. Điều này biến vai trò của bạn từ một công việc đơn thuần thành một đóng góp thực sự và đảm bảo trách nhiệm công việc là nỗ lực có hiệu quả. Sự rõ ràng về những gì quan trọng nhất là nỗ lực chung giữa lãnh đạo và thành viên nhóm, vì vậy hãy đảm bảo bạn và lãnh đạo đang đồng bộ với nhau.

Luôn tìm cách cải tiến liên tục

Khi bạn tìm cách tăng cường trách nhiệm, hãy dành thời gian để chủ động nâng cao kỹ năng và kiến thức của mình. Việc tìm kiếm sự cải tiến liên tục giúp tăng khả năng mở rộng trách nhiệm và cung cấp các công cụ cho sự phát triển sự nghiệp cá nhân.

Chủ động tìm kiếm nhiều nhiệm vụ hơn tại nơi làm việc

Yêu cầu được giao thêm nhiệm vụ không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng thành quả có thể rất xứng đáng. Thời điểm thông minh để yêu cầu là sau khi hoàn thành thành công một dự án quan trọng hoặc khi bạn cảm thấy mình đã liên tục hoàn thành công việc chất lượng cao đúng thời hạn.

Đón nhận trách nhiệm là về việc quản lý sự phát triển và thừa nhận rằng cuộc sống được sống tốt nhất khi nó được nắm bắt, thay vì chờ đợi thụ động mọi thứ xảy ra. Nghĩ rằng bạn có thể đảm nhận nhiều hơn là bước đầu tiên để thực sự làm được điều đó.

Theo FranklinCovey

 

 

SẮP KHAi GIẢNG

Lãnh Đạo với “7 Thói quen Hiệu quả”®

15/03/2025
tại TP.HCM
Đăng ký ngay
SẮP KHAi GIẢNG

Lãnh Đạo với “7 Thói quen Hiệu quả”®

21/12/2024
tại Hà Nội
Đăng ký ngay
SẮP KHAi GIẢNG

LÃNH ĐẠO TẠO NHÂN TÀI®

19/04/2025
tại TP.HCM
Đăng ký ngay

Yêu cầu
giải pháp
hay tư vấn về
giải pháp

* Không được rỗng
Danh xưng
* Không được rỗng
* Không được rỗng
* Không được rỗng
* Không được rỗng

Vui lòng đọc & chấp nhận chính sách bảo mật dữ liệu của PACE
Trang web này được bảo vệ bởi reCAPTCHA và áp dụng Chính sách quyền riêng tư cũng như Điều khoản dịch vụ của Google. Thông tin bạn chia sẻ với chúng tôi sẽ được sử dụng theo Chính sách Bảo mật dữ liệu của PACE.