Một nhà lãnh đạo tích cực nhận ra cơ hội phát triển tiềm ẩn và biết cách hoạch định các bước tiếp theo để tập hợp và đoàn kết đội ngũ để tạo nên kết quả vượt trội.

Nhà lãnh đạo nhìn thấy và tạo ra một tương lai tươi sáng và tốt đẹp hơn. Bằng cách khuyến khích sự đổi mới, sáng tạo, cải tiến và chuyển đổi xoay quanh các lĩnh vực giáo dục, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, chính trị, công nghệ và mọi khía cạnh trong cuộc sống xung quanh. Tuy rằng sẽ có những ý kiến không đồng tình với việc những ý tưởng táo bạo và đề ra những mục tiêu tưởng chừng không thể thực hiện được của họ. Tuy nhiên, những ý tưởng này là sợi vải dệt nên tương lai và thay đổi thế giới.

LG-1.jpg
Năng lực truyền đạt tầm nhìn của nhà lãnh đạo là điều cốt lõi của một doanh nghiệp thành công

Đã từng có thời gian Chiến tranh giữa các vì sao chỉ mới là một ý tưởng của George Lucas. Nhưng J.K. Rowling với tầm nhìn sâu sắc về Harry Potter đã thành công đưa tác phẩm này trở thành một phần biểu tượng của xã hội con người. Về lĩnh vực chính trị, tổng thống John F. Kennedy đã có ý tưởng về việc đưa con người lên mặt trăng hay Ronald Reagan đã dự đoán được Bức tường Berlin sụp đổ trước khi sự việc xảy ra. Abraham Lincoln - tổng thống đầu tiên của nước Mỹ đã hình dung ra một nước Mỹ thống nhất hay Martin Luther King, Jr. có một ước mơ về sự bình đẳng con người. Trong lĩnh vực công nghệ, Steve Jobs đã có ý tưởng phát minh iPod và iPhone từ rất lâu trước khi cả thế giới sử dụng chúng như một vật không thể thiếu trong đời sống.

Sức mạnh của sự lãnh đạo tích cực đã được kiểm chứng ở nhiều lĩnh vực kinh doanh. Cách nhà lãnh đạo dẫn dắt, truyền cảm hứng và đổi mới đội ngũ nhóm, doanh nghiệp để tạo ra thành công vượt bậc được thể hiện trong suốt bề dày lịch sử kinh doanh.

Một nhà lãnh đạo tích cực nhận ra cơ hội phát triển tiềm ẩn và biết cách hoạch định các bước tiếp theo để tập hợp và đoàn kết đội ngũ, kiến tạo nên kết quả vượt trội. Mọi phát minh, dự án, sáng tạo và chuyển đổi đều bắt đầu bằng những ý tưởng và tầm nhìn mới. Lịch sử cho chứng minh rằng thành công đều xuất phát từ tầm nhìn của người đứng đầu, tầm nhìn giúp những mục tiêu tưởng chừng không thể trở thành hiện thực. Các nhà lãnh đạo tích cực biết cách khai thác sức mạnh của tầm nhìn và tìm ra con đường phía trước. Nhưng để tập hợp được sức mạnh của đội ngũ, người lãnh đạo phải có khả năng và truyền đạt tầm nhìn của mình một cách đơn giản, rõ ràng, táo bạo và hấp dẫn.

Dẫn dắt bằng tầm nhìn lãnh đạo

Tầm nhìn của nhà lãnh đạo đóng vai trò như một ngôi sao Bắc Đẩu - chỉ điểm và đưa mọi người trong doanh nghiệp đi đúng hướng. Người lãnh đạo phải liên tục nhắc nhở mọi người phương hướng dẫn đến sự thành công. Dù không thể hoạch định một kế hoạch hoàn hảo ở mọi lúc vì thế giới kinh doanh luôn thay đổi, nhưng phải luôn có một người dẫn để đầu dẫn dắt đội ngũ vượt qua biến động và tiếp tục hướng về phía trước.

Năng lực truyền đạt tầm nhìn của nhà lãnh đạo là điều cốt lõi của một doanh nghiệp thành công vì đội ngũ cần một mục tiêu rõ ràng để hy vọng và hướng đến. Là người đứng đầu, bất kỳ nhà lãnh đạo đều mong muốn đạt những mục tiêu vĩ đại và khao khát nâng tầm lãnh đạo để kiến tạo một tương lai tươi sáng và bền vững cho doanh nghiệp, tuy nhiên, nỗi sợ hãi thường kìm hãm sức mạnh của họ.
 
Xây dựng tầm nhìn tích cực
 
Nhà lãnh đạo luôn muốn xây dựng tầm nhìn có sức ảnh hưởng tích cực với doanh nghiệp và đội ngũ nhân viên. Từ đó, nhà lãnh đạo phác thảo nên một bức tranh lớn rõ ràng và hoàn chỉnh để giúp đội ngũ hoạch định những giải pháp hiệu quả nhất. Cụ thể, tầm nhìn rõ ràng sẽ giúp nhà lãnh đạo tập trung vào hành động ngắn và dài hạn để hoàn thiện bức tranh đã đề ra. Nếu không kiến tạo tầm nhìn ngay từ đầu, thì sẽ thể hoạch định những giải pháp cụ thể để thực hiện hoá những mục tiêu vĩ đại đó. Dù có một đội ngũ làm việc chăm chỉ, nhưng những nỗ lực đó sẽ không còn ý nghĩa và không hiệu quả nếu thiếu đi định hướng của nhà lãnh đạo.

Nhà lãnh đạo nhắc nhở bản thân và đội ngũ của mình về con đường đang đi, tập trung vào những điều quan trọng nhất và thực hiện đúng cam kết của mình. Sự hợp lực cùng nhau sẽ giúp người đứng đầu đưa đội ngũ và doanh nghiệp đến thành công vượt trội.

“Phải có một tầm nhìn rõ ràng và một kế hoạch toàn diện. Cho đội ngũ của thấy luôn có một con đường phía trước là rất quan trọng vì đó là đòn bẩy giúp nhà lãnh đạo đưa doanh nghiệp tiến lên phía trước” - Alan Mulally
 
Thực hiện hoá tầm nhìn lãnh đạo
 
Để hiểu tầm quan trọng của việc duy trì tầm nhìn trong đội ngũ, hãy nhìn vào trường hợp của các vận động viên chạy marathon. Số người bỏ cuộc chạy marathon trong dặm đầu tiên và cuối cùng là ít nhất. Nhiều người nghĩ rằng sẽ có rất nhiều người bỏ cuộc trong chặng đường cuối cùng bởi vì vào thời điểm đó, thể chất và năng lượng của họ đã gần như đã đến cực hạn. Trên thực tế, các vận động viên sẽ không bỏ cuộc bởi vì họ đang ở rất gần vạch đích và thấy được đích đến hiện ra trong tầm mắt. Các vận động viên sẽ tiếp tục chạy khi có tầm nhìn về nơi họ sẽ đến, điều này là một chứng minh của sức mạnh của trí óc và tầm nhìn. Cơ thể sẽ không bỏ cuộc vì trí óc nhìn thấy vạch đích. Sự thật cho thấy hầu hết các vận động viên đều bỏ cuộc ở dặm thứ 20 vì đó là thời điểm họ mệt mỏi về thể chất và kiệt quệ về tinh thần. Họ đã chạy rất xa nhưng vẫn còn một chặng đường dài phía trước, họ mất tầm nhìn và vì vậy họ quyết định bỏ cuộc.
Tất cả chúng ta đều sẽ trải qua dặm thứ 20 và hãy “Duy trì tầm nhìn của bản thân” bởi vì nếu nhà lãnh đạo giữ cho tầm nhìn của mình tồn tại, đội ngũ của họ sẽ không dừng lại và tiếp tục nỗ lực. Nhà lãnh đạo nên tiếp tục tiến lên và truyền cảm hứng cho đội ngũ trong suốt chặng đường.

Các nhà lãnh đạo tài giỏi biết cách khai thác sức mạnh của tầm nhìn và tìm ra con đường phía trước. Nhưng để thuyết phục đội ngũ cùng đồng hành, nhà lãnh đạo phải có khả năng truyền đạt tầm nhìn của mình một cách đơn giản, rõ ràng, táo bạo và hấp dẫn.
 
Khiến tầm nhìn trở nên sống động
 
Một trong những cách đơn giản để biến những ý tưởng và tầm nhìn thành hiện thực là trò chuyện với thành viên trong đội ngũ. Trong mỗi cuộc trò chuyện, nhà lãnh đạo nên chia sẻ tầm nhìn và yêu cầu mỗi người xác định ý nghĩa của nó đối với họ. Để hiện thực hóa tầm nhìn, phải khiến nó trở nên có ý nghĩa đối với cá nhân chúng ta.

Sau khi những người trong đội ngũ xác định tầm nhìn có ý nghĩa như thế nào đối với họ, hãy bắt đầu từ tầm nhìn cá nhân của họ và nó đóng góp như thế nào vào tầm nhìn chung của doanh nghiệp. Sau đó, hãy hỏi nhân viên cách nhà lãnh đạo có thể hỗ trợ họ trên hành trình đó và nhà lãnh đạo cần gì ở họ để trở thành người giỏi nhất? Cuối cùng, hãy hỏi nhân viên  muốn nhà lãnh đạo có trách nhiệm với họ như thế nào. Nếu nhà lãnh đạo có một cuộc trò chuyện cởi mở và trung thực với từng người trong đội ngũ, cũng như tiếp tục trao đổi và thảo luận về tầm nhìn cá nhân và doanh nghiệp trong suốt cả năm, nhà lãnh đạo sẽ thấy sức mạnh của tầm nhìn được phát huy. Khi đội ngũ biết họ đang đóng góp vào tầm nhìn lớn hơn và cảm thấy người quản lý, lãnh đạo thực sự quan tâm đến họ, mức độ tương tác và gắn kết đội ngũ với doanh nghiệp sẽ tăng vọt.

Theo PEOPLE MATTER GLOBAL




Chương trình đào tạo



Giải pháp phát triển lãnh đạo
quan trọng bậc nhất của FranklinCovey
được thiết kế chuyên biệt dành cho lãnh đạo cấp cao
của các doanh nghiệp hàng đầu


Chương trình được học trong 2 ngày 
05 & 06/12/2020 tại TP.HCM
 

Xem ngay thông tin chi tiết về chương trình 

TẠI ĐÂY