Mô hình làm việc linh hoạt không còn là một khái niệm mới trong những năm qua. Đặc biệt trong thời điểm doanh nghiệp đang trong quá trình cho nhân viên việc trở lại làm việc bình thường hậu biến động. Làm việc linh hoạt đang trở thành xu hướng mà nhiều ứng viên đang tìm kiếm trong tình hình hiện nay.
 
business-executive-applauding-during-video-conference-1.jpg
Văn hóa doanh nghiệp giúp duy trì hiệu quả làm việc đội ngũ nhân viên dù đang làm việc ở bất cứ đâu

Nghiên cứu cho thấy 74% mọi người tin rằng làm việc linh hoạt đã trở thành xu hướng bình thường mới. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi các ứng viên bị thu hút nhiều hơn bởi các công ty có môi trường làm việc linh hoạt. Với nhu cầu tìm kiếm ứng viên tài năng và sự cạnh tranh khốc liệt trong môi trường tuyển dụng, ngày càng có nhiều công ty buộc phải áp dụng mô hình làm việc linh hoạt hơn với thời cuộc hiện nay thay vì làm việc trên văn phòng 24/7. Nếu không, họ có nguy cơ mất nhân viên chủ chốt và thu hút lại tài năng mới vào doanh nghiệp.
 
Tuy nhiên, nhiều công ty dường như tin rằng làm việc linh hoạt có nghĩa là cho nhân viên của họ lựa chọn đến văn phòng hoặc làm việc từ xa. Đây là một phần lớn của chính sách làm việc linh hoạt, nhưng nó chưa phải là là giải pháp tối ưu nếu thiếu nền tảng văn hóa vững chắc.
 
Văn hóa doanh nghiệp chính là yếu tố giúp duy trì hiệu quả làm việc đội ngũ nhân viên dù đang làm việc ở bất cứ đâu. Văn hóa nâng cao sự tự trị và tự giác trong công việc mà không cần bất cứ sự thúc ép hoặc giám sát nào từ doanh nghiệp.
 
Văn hóa doanh nghiệp tạo ra một nền văn hóa tin tưởng, bằng cách chú trọng vào con người, cải thiện phúc lợi của họ của bạn và cho thấy bạn quan tâm đến họ nhiều hơn công việc họ làm. Nhân viên sẽ làm việc tốt hơn khi giảm được sự căng thẳng về các khía cạnh khác của cuộc sống. Văn hóa đặt con người lên hàng đầu sẽ tăng tính cam kết và sự cống hiến của họ dù họ đang áp dụng bất cứ mô hình làm việc nào.
 
Để kiến tạo môi trường làm việc linh hoạt, các doanh nghiệp đề cao sự tự do và tự trị trong đội ngũ trong văn hóa công ty. Lựa chọn mô hình làm việc để phù hợp với lối sống nên trở thành tiêu chuẩn và được chấp nhận rộng rãi trên toàn bộ doanh nghiệp.
 
Vì vậy, làm thế nào các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tạo ra một nền văn hóa làm việc linh hoạt cho bất cứ mô hình làm việc hiện nay:
 
1. Văn hóa giao tiếp cởi mở
 
Từ thời điểm nhà lãnh đạo bắt đầu thực hiện một chính sách làm việc linh hoạt hoặc bất cứ khi nào giới thiệu một thành viên mới, nên có một cuộc đối thoại cởi mở xung quanh văn hóa tại nơi làm việc của bạn. Nhấn mạnh rằng miễn là nhân viên hoàn thành công việc, thời gian cụ thể họ phải làm việc hoặc nếu họ cần rời đi sớm vào một số ngày sẽ không là vân đề với công ty. Các nhà quản lý đội ngũ có thể cho phép nhân viên họ rời đi sớm để bắt kịp chuyến xe hoặc vào làm ca muộn hơn để tạo điều kiện đưa trẻ đến trường. Nếu nhân viên cảm thấy khó khăn giữa công việc và đời sống, thì doanh nghiệp của bạn sẽ không bao giờ đạt được một nền văn hóa làm việc linh hoạt đích thực. Nền văn hóa cởi mở và thấu hiểu là cách tốt nhất để đảm bảo sự cống hiến của đội ngũ.
 
Triển khai mô hình họp đa dạng
 
Môi trường làm việc linh hoạt sẽ không hiệu quả khi nhân viên luôn ở trong các cuộc họp trực tiếp liên tiếp. Tất nhiên, các cuộc họp là một phần thiết yếu trong ngày làm việc, và nhà quản lý có thể áp dụng các mô hình họp trực tuyến qua zoom với những nhân viên làm việc từ xa. Để các cuộc họp diễn ra một cách hiệu quả, cần xác đinh các yếu tố cần chuẩn bị cho những cuộc hợp kết hợp này. Cần xem xét những nhân viên nào cần phải có mặt ở đó và trọng tâm vấn đề cần bàn để tránh diễn ra cuộc họp không cần thiết.
 
Không nên giám sát nhân viên quá chặt chẽ
 
Nếu bạn theo dõi nhân viên mỗi động thái, thì tất cả nhân viên của bạn sẽ cảm thấy thiếu sự tin tưởng và cảm thấy gò bó. Giám sát nhân viên là một công việc rủi ro, nó tạo ra một nền văn hóa sợ hãi, và nhân viên cảm thấy họ cần ở bàn làm việc mỗi giây. Tất nhiên, nhân viên cần theo dõi xem họ có đang làm tốt công việc hay không và thậm chí có thể yêu cầu họ ghi lại thời gian làm việc của họ để đảm bảo họ làm việc đủ giờ, nhưng điều này cần được thực hiện theo cách thúc đẩy niềm tin và giảm thiểu sự sợ hãi.
 
2. Đào tạo bộ máy quản lý doanh nghiệp
 
Tất cả các nhà quản lý của doanh nghiệp cần được phải nắm rõ về văn hóa làm việc linh hoạt. SỰ không đồng nhất trong cách quản lý sẽ gây tổn hại vô cùng lớn cho thương hiệu chủ lao động và tinh thần nhân viên của bạn. Mỗi đội ngũ  trong doanh nghiệp của bạn phải được đối xử như nhau.
 
Các nhà quản lý cần phải có chung văn hóa quản trị để đảm bảo rằng các đỗi ngũ được đối xử như nhau. Ngoài ra, nếu nhân viên cần thảo luận về nhu cầu điều chỉnh giờ làm việc của họ, và các nhà quản lý cần phải có một giả pháp nhất quán.
 
3. Đặt mục tiêu rõ ràng cho các đội ngũ
 
Để tạo ra một văn hóa làm việc linh hoạt, nhà lãnh đạo cần đặt ra mục tiêu rõ ràng cho mỗi nhân viên. Đo lường chất lượng hơn số lượng khi nói đến công việc. Đảm bảo rằng nhân viên hiểu những gì họ cần đạt được mỗi ngày, tuần và tháng. Các nhà quản lý của bạn nên nói rõ cả mục tiêu dài hạn và ngắn hạn và đặt chúng vào bối cảnh cách họ giúp doanh nghiệp rộng phát triển hơn, để nhân viên có thể thấy tầm quan trọng của việc hoàn thành tất cả các nhiệm vụ. Mục tiêu của công ty phải đo lường được, khả thi và có khả năng hành động.
 
4. Nói chuyện với nhóm của bạn
 
Để xây dựng văn hóa làm việc linh hoạt, cách duy nhất để biết liệu nền văn hóa đó có đang hoạt động tốt hay không là thông qua việc đối thoại với nhân viên. Tham gia vào các cuộc trò chuyện và nghiên cứu sẽ cho phép nhà lãnh đạo đánh giá xem nhân viên của bạn có thực sự có mức độ cân bằng giữa công việc và cuộc sống phù hợp với họ hay không, liệu họ có hiểu những gì được mong đợi ở từ doanh nghiệp và liệu nhân viên có cảm thấy thoải mái khi áp dụng mô hình làm việc linh hoạt hơn hay không. Phản hồi từ nhân viên sẽ giúp nhà lãnh đạo lập kế hoạch mọi thứ theo nhu cầu của và mục tiêu kinh doanh của mình. Ngoài ra, nhà lãnh đạo nên sẵn sàng cho sự thay đổi trong các mô hình làm việc khác nhau nếu thấy cần thiết.
 
 
Cuối cùng, một nền văn hóa làm việc linh hoạt bắt nguồn từ một nền văn hóa tin tưởng. Nếu nhà lãnh đạo không tin tưởng nhân viên của mình có thể hoàn thành công việc từ xa và mô hình phù hợp với họ, sự linh hoạt sẽ không bao giờ thực sự có thể đạt được. Niềm tin cần phải được truyền tải rõ ràng, các mục tiêu cần được đặt ra và nhân viên cần cảm thấy thoải mái trong công việc; nếu không, làm việc linh hoạt sẽ chỉ là các dòng chữ viết trên quảng cáo thương hiệu và không phải là một điều mô tả chính xác về văn hóa của bạn. 

Chương trình đào tạo

7H.png
 

Giải pháp đào tạo và tư vấn
có tầm ảnh hưởng sâu rộng trên toàn cầu
nhằm kiến tạo "văn hóa hiệu quả"
cho lãnh đạo ở mọi cấp độ.

 

Xem ngay thông tin chi tiết về chương trình 

 
TẠI ĐÂY