Ngày 11/09/1962, Tổng thống John F. Kennedy đến thăm và thị sát Cơ quan Không gian Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA), khi thấy một người lao công mang theo một chiếc chổi, ông bước qua và hỏi anh ấy đang làm gì. Người lao công đáp: “Thưa ngài tổng thống, tôi đang góp phần đưa con người lên mặt trăng và đưa anh ta về trái đất an toàn.
 
worlda1.jpg

Câu chuyện nổi tiếng có thật này thường được dùng để chứng minh rằng những công việc thường bị đánh giá là tẻ nhạt vẫn có một vai trò và ý nghĩa quan trọng khi có tư duy đúng.
Ngày nay, mối quan tâm của nhân viên trong công việc đã có nhiều sự thay đổi, không chỉ tập trung vào lương thưởng. Mặc dù mức lương có thể “dẫn dụ” con người ta đến với công việc, nhưng mục đích, ý nghĩa và tiềm năng về sự thú vị và giá trị của công việc mới quyết định cả sự gắn bó và mức nỗ lực của nhân viên cho công việc khi họ còn làm. Tìm ý nghĩa trong công việc đã trở nên quan trọng đến mức thậm chí đã có bảng xếp hạng những công việc ý nghĩa nhất. Điều thú vị là các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ có một mối liên hệ rất nhỏ giữa mức đãi ngộ và sự hài lòng với công việc. Một luật sư có thu nhập 150,000$/năm cũng không dấn thân hơn là bao so với một thiết kế tự do với thu nhập 35,000$/năm.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng những người đang làm những công việc có ý nghĩa sẽ có trạng thái sức khỏe, chất lượng sống, tinh thần đồng đội và mức độ dấn thân tốt hơn; họ đứng lên nhanh hơn sau những vấp ngã và có xu hướng nhìn nhận các sai lầm như những cơ hội học hỏi hơn là chỉ đau khổ vì thất bại. Nói cách khác, người đi làm sẽ có xu hướng tiến bộ và phát triển hơn khi họ nhìn nhận công việc của họ là có ý nghĩa. Đây là lí do vì sao những doanh nghiệp có mục tiêu rõ ràng và mạnh mẽ thường sẽ có những kết quả tài chính tốt hơn. Và cũng không quá ngạc nhiên khi những công ty tăng trưởng nhất trên thế giới cũng là những nơi có môi trường làm việc tốt nhất.
 
Suốt vài thập kỉ trở lại đây, rất nhiều các nghiên cứu đã cho thấy người lãnh đạo đóng vai trò quan trọng trong việc giúp đội ngũ hiểu được vai trò và tin vào những gì mình làm. Trong đó, các phẩm chất của người lãnh đạo sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình này.

Cụ thể, nghiên cứu cho thấy rằng có 4 tính cách quan trọng quyết định đến khả năng của một lãnh đạo trong việc giúp vai trò của các nhân viên ý nghĩa hơn, đó là:

 1/ Có tinh thần học hỏi khám phá và cầu tiến

Nghiên cứu chỉ ra rằng nhân viên thường cảm thấy công việc ý nghĩa khi cảm nhận được họ đang đóng góp trong việc tạo ra một cái gì đó mới – đặc biệt là khi họ được phép khám phá, kết nối và tạo ảnh hưởng. Người “lãnh đạo  khám phá” giúp nhân viên tìm thấy ý nghĩa trong công việc bằng cách tìm tòi, đặt câu hỏi và kéo mọi người vào những ý tưởng dành cho tương lai. Một cách khác, họ giúp nhân viên tìm thấy ý nghĩa trong công việc thông qua đưa ra rất nhiều các khả năng để hoàn thành công việc, và tránh được việc quản lý quá cứng nhắc và kiểm soát nhân viên. Những nhà lãnh đạo này  cũng thường luôn tìm cách thoát khỏi sự đơn điệu, vì vậy họ luôn sẵn sàng tìm kiếm những người có thể đề ra những ý tưởng mới để những trải nghiệm công việc của họ thú vị hơn.

 
cheerful-bossashrmavietnam.jpg
 
2/ Không ngại thách thức, luôn nỗ lực đổi mới và có tính kỷ luật

Một trong những vấn đề lớn nhất mà các tổ chức phải giải quyết chính là sự ù lì và trì trệ diễn ra sau khi có những thành công nhất định. Những nhà lãnh đạo giữ được hoài bão kể cả khi thành công hay thất bại, và luôn thúc đẩy để nhân viên cảm thấy họ có thể đạt được những thành tựu cao hơn, sẽ kiến tạo và duy trì được tầm nhìn về mục đích chung của đội ngũ và tổ chức một cách sâu sắc hơn. Kết quả kéo theo là nhân viên cũng sẽ mong muốn được tiến bộ, tái tạo, và trưởng thành hơn, từ đó giúp họ có cảm nhận về công việc ý nghĩa và tích cực hơn.
 
3/ Xây dựng nền tảng về giá trị và văn hóa

 Nghiên cứu cho thấy con người chỉ cảm thấy điều gì đó có ý nghĩa khi chúng tương đồng với những nhu cầu và động cơ cốt lõi của họ. Đây là lí do vì sao những giá trị cá nhân của một người và văn hóa của tổ chức là một động lực quan trọng giúp thúc đẩy kết quả làm việc. Thực tế là, bạn không nên tuyển người giỏi nhất, mà thay vào đó tuyển người phù hợp nhất. Các giá trị cốt lõi có chức năng như một la bàn hay lăng kính mà thông qua đó chúng ta xác định ý nghĩa sự tồn tại của tổ chức mình đối với xã hội. Những nhà lãnh đạo thực sự quan tâm đến giá trị của mỗi cá nhân sẽ thường tuyển dụng những người có khả năng kết nối với đồng nghiệp và tổ chức. Việc kết nối giúp này thúc đẩy ý niệm về giá trị chung.

4/ Tin tưởng đội ngũ

 
trusta1.jpg
 
Phần lớn chúng ta không ai muốn bị quản lý quá vi mô hoặc luôn trong trạng thái không an toàn khi đề xuất những ý tưởng mới. Những nhà lãnh đạo có cách kiểm soát vi mô là nguyên nhân chính dẫn đến việc nhân viên thiếu trách nhiệm, khiến họ cảm thấy vô dụng. Ngược lại, nhà lãnh đạo biết cách đặt niềm tin và trao quyền cho người khác sẽ để nhân viên có đủ không gian để thử nghiệm và trưởng thành.
 
Lưu ý rằng tất cả bốn phẩm chất trên phải tồn tại đồng thời cùng nhau. Một người lãnh đạo nghiêm khắc nhưng lại không biết cách tạo niềm tin trong đội ngũ chắc chắn sẽ gây bất đồng và giảm hiệu quả làm việc. Một lãnh đạo thích chinh phục những thử thách nhưng lại không đủ tinh thần học hỏi; hoặc chỉ tin tưởng người khác nhưng lại không đủ nhiệt tình sẽ chỉ trở thành những người chỉ biết hối thúc nhân viên.

Tóm lại, có một sự khác biệt rõ ràng giữa việc làm cho công việc trở nên có ý nghĩa và làm cho nó trở nên vui vẻ hoặc dễ dàng, giống như có một sự khác biệt lớn giữa một nhân viên có sự cam kết cao và một nhân viên hạnh phúc. Để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi, hãy tập trung vào việc giúp nhân viên tìm thấy ý nghĩa trong công việc của họ, thay vì chỉ giúp họ tận hưởng thời gian tại văn phòng.
 
Theo Harvard Business Review
 

Làm sao khơi dậy niềm tin và kiến tạo văn hóa đáng tin trong thời khủng hoảng niềm tin? Làm sao chuyển hóa từ "Văn hóa đáng tin" (High-Trust Culture) thành "Thương hiệu uy tín" (Trusted Brand)?

Lời đáp nằm ở Chương trình Đào tạo 
Untitled.png
LÃNH ĐẠO VỚI TỐC ĐỘ CỦA NIỀM TIN

 

Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình TẠI ĐÂY