... Và đội nhóm có tin tưởng nhà lãnh đạo không?

Việc tạo ra các đội tuyệt vời liên quan đến việc thúc đẩy cảm xúc và tinh thần của các thành viên trong nhóm. Một trong những đặc điểm của các nhà lãnh đạo trong việc thực hiện điều đó đặc biệt hiệu quả là khả năng xây dựng và duy trì các mối quan hệ tin cậy. Có những lợi ích kinh tế không thể phủ nhận như các tổ chức báo cáo mức độ tin cậy cao giữa các trưởng nhóm và các thành viên trong nhóm với tỷ lệ cao gấp ba lần lợi nhuận trung bình hàng năm của Chỉ số S & P 500 (Standard & Poor's 500 Stock Index - Chỉ số cổ phiếu 500 của Standard & Poor). Và cũng có cổ tức thấp hơn. Tỷ lệ doanh thu tự nguyện thấp hơn 50% trong các công ty phát triển mối quan hệ tin cậy giữa các đồng nghiệp.

Trong nghiên cứu tiên phong của Covey và Merrill, “Speed ​​of Trust” mô tả các loại ủy thác khác nhau, hai trong số đó đặc biệt phù hợp với các nhóm. Đầu tiên là sự tự tin mà các tác giả đánh đồng với sự tín nhiệm. Sự tín nhiệm là một kết quả quan trọng, nhưng nó dựa trên sự tự trọng, tin tưởng và ý thức về mục đích. Loại thứ hai là niềm tin quan hệ, bắt nguồn từ hành vi nhất quán. Hãy tử tế. Hãy lạc quan. Hãy hoàn thành công việc của mình. Hãy hỗ trợ mọi người. Đặt đội ngũ lên trên nhu cầu cá nhân. Tin tưởng và kết nối sâu sắc các mối quan hệ. Nếu không có cái thứ nhất, có lẽ sẽ không có cái thứ hai, nhưng cảm giác tự tin mạnh mẽ không có nghĩa là người khác sẽ giữ lòng tự trọng đối với chúng ta mà chúng ta cần giữ lòng tự trọng của mình. Chúng ta có thể xây dựng niềm tin ở cả hai cấp độ với ý định, công việc và quan trọng nhất là cởi mở với việc học hỏi.

teamwork-1.jpg

Tại sao sự tồn tại của chúng ta lại quan trọng? Chúng ta mang giá trị gì đến cho thế giới? Những câu hỏi này có vẻ phù hợp với lớp triết học hơn là vai trò của một nhà lãnh đạo nhóm. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải suy nghĩ về nó và tìm câu trả lời xác thực để xây dựng sự tin tưởng cần thiết để dẫn dắt đội ngũ hiệu quả. Sự thật là khi chúng ta chia sẻ những món quà, nó sẽ có lợi cho chúng ta và những người xung quanh chúng ta. Để phát triển niềm tin, nhà lãnh đạo cần tăng cường sự hiểu biết về bản chất của những món quà này và cả những hạn chế. Việc khám phá ra điểm mạnh và điểm yếu của bản thân là một trong những sự dũng cảm. Nó phá vỡ hình ảnh thông thường của các nhà lãnh đạo ngồi trên bệ cao của tri thức. Bằng cách cam kết phát triển sự tự nhận thức và nắm bắt những gì nhà lãnh đạo làm tốt hơn và kém hơn, nhà lãnh đạo có thể tạo ra không gian để vun đắp mối quan hệ tin cậy với những người khác.

Sự tin tưởng trong các mối quan hệ phát sinh từ các mô hình hành vi theo thời gian. Khi mọi người liên tục đối xử với nhau bằng sự quan tâm và đồng cảm, họ tạo ra một vòng tròn đạo đức, tạo ra nhiều hành vi tích cực hơn, thúc đẩy ngày càng nhiều niềm tin. Do đó, điều mạnh mẽ nhất mà các nhà lãnh đạo có thể làm để tạo điều kiện cho các mối quan hệ tin cậy là mô hình hóa các tương tác có độ tin cậy cao. Ví dụ, đặt câu hỏi thay vì đưa ra hướng dẫn. Ngay cả khi chúng ta biết câu trả lời, hãy hỏi các thành viên trong nhóm những gì họ nghĩ. Hãy xem xét và lắng nghe câu trả lời của họ một cách nghiêm túc và nghĩ về họ với một tâm trí cởi mở. Các nhóm dẫn đầu đòi hỏi ba điều: giá trị chung, sự liên kết xung quanh những cơ hội tuyệt vời và cảm giác tin tưởng vào tài năng, ý định và phán đoán của các thành viên trong nhóm.
 
Để thiết lập mối quan hệ tin cậy trong nhóm về nguyên tắc thì rất dễ, nhưng thực tế thì khó khăn hơn nhiều. Để bắt đầu, nhà lãnh đạo có thể thực hiện các bước sau:

1. Trước tiên, hãy tự hỏi bản thân mình là ai, chúng ta đại diện cho cái gì, điểm mạnh và khả năng của chúng ta là gì?

2. Sau đó yêu cầu đồng nghiệp chia sẻ ý kiến ​​của họ. Làm thế nào để họ nhận thức theo cách nhà lãnh đạo hỗ trợ họ? Mức độ minh bạch của họ như thế nào về cơ hội mà nhóm đang tìm cách nắm bắt? Làm thế nào nhà lãnh đạo có thể trao quyền cho đội nhóm để mỗi cá nhân đóng góp với mức độ cao hơn?

3. Cuối cùng, cam kết thực hiện một hoặc hai hành động mà nhà lãnh đạo có thể thực hiện riêng lẻ và khuyến khích tập thể để xây dựng niềm tin cần thiết để đội ngũ phát triển mạnh mẽ và hiệu quả.

 
Theo Forbes

 

Làm sao khơi dậy niềm tin và kiến tạo văn hóa đáng tin trong thời khủng hoảng niềm tin? Làm sao chuyển hóa từ "Văn hóa đáng tin" (High-Trust Culture) thành "Thương hiệu uy tín" (Trusted Brand)?

Lời đáp nằm ở Chương trình Đào tạo 
Untitled.png
LÃNH ĐẠO VỚI TỐC ĐỘ CỦA NIỀM TIN

 

Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình TẠI ĐÂY