Nghiên cứu về phát triển lãnh đạo cho thấy những nhà lãnh đạo trong trạng thái luôn học hỏi sẽ phát triển các kĩ năng lãnh đạo cao hơn những người đồng cấp

Một trong những nghiên cứu phát hiện ra rằng những nhà lãnh đạo sở hữu tư duy cầu tiến (growth mindset) sẽ thường trải qua ba bước trong “chu trình  thực học” như sau:

Đầu tiên, họ đặt ra những mục tiêu học tập đầy thử thách qua những câu như “Tôi cần học cách để …”. Đối với một số nhà lãnh đạo, cách đặt mục tiêu này có thể giúp việc đạt mục tiêu trở nên thuyết phục hơn hoặc gần gũi hơn. Khi đã có mục tiêu, họ xác định những cơ hội và cách thức để đạt được chúng. Đó có thể là thực hiện một dự án mới, một vụ chuyển nhượng quốc tế, sự luân chuyển công việc, hay đơn giản là nỗ lực xử lí những phát sinh thường gặp với một cách thức hoàn toàn khác hiệu quả hơn.

Sau đó, họ tiến hành thực nghiệm để tìm ra chiến lược hiệu quả nhất. Ví dụ, một lãnh đạo đang quan tâm đến việc cải thiện khả năng trình bày và thuyết trình của mình có thể sẽ thử trải nghiệm làm việc ở nhiều vị trí khác nhau, hoặc thực hành việc mở đầu và kết thúc cuộc thảo luận trong các buổi họp. Việc sáng tạo và đầu tư vào các cơ hội học tập sẽ còn tốt hơn nữa nếu có người cố vấn hoặc đồng nghiệp sẵn sàng đưa ra những phản hồi chân thành và thẳng thắng.

Cuối cùng, những nhà lãnh đạo trong trạng thái học hỏi sẽ tiếp nhận những đánh giá, nhận xét về mình với tâm thế tích cực, ghi nhận những góc nhìn của mọi người và rút kinh nghiệm. Việc nhà lãnh đạo thẳng thắn nhìn nhận điều gì tốt, điều gì tệ, điều gì có thể cải thiện trong tương lai - là những bước khởi đầu rất quan trọng (nhưng thường bị bỏ qua) để có thể học hỏi từ chính kinh nghiệm làm việc, đồng thời vạch rõ lộ trình phát triển sắp tới.

 
leader-is-learner-franklincoveyvietnama1.png

Vậy làm sao để các nhà lãnh đạo bước vào “hành trình thực học”?

Thay vì cho rằng các yếu kém của bản thân là do mình “không đủ năng lực”, các nhà lãnh đạo cần đánh giá rằng đó là những năng lực cần thiết mà họ kịp “chưa phát triển” và cần tập trung hơn vào cải thiện chúng trong tương lai. Từ đó có thể giúp nhà lãnh đạo tránh cái bẫy luôn phải tìm kiếm những vị trí và công việc giúp tô điểm cho những thế mạnh nhằm củng cố lòng tự tôn vào bản thân.

Việc đơn giản hỏi bản thân rằng “Mình có đang trong trạng thái học hỏi không?” sẽ là một gợi ý đầy hiệu quả giúp nhà lãnh đạo tập trung hoặc tái tập trung, đặt toàn tâm toàn ý vào công việc và thực sự học hỏi từ những trải nghiệm quý báu của bản thân.
 
Làm thế nào để tổ chức hỗ trợ và giúp các nhà lãnh đạo trên hành trình thực học?

Các nhà lãnh đạo cấp cao có thể giúp đào tạo các quản lý, lãnh đạo cấp trung tiến bộ hơn từng ngày thay vì chỉ muốn nổi bật để đánh bóng bản thân.

Họ có thể làm gương trong việc nhìn nhận những sai lầm như cơ hội học hỏi để cải thiện, thay vì chỉ trích về việc thiếu năng lực mỗi khi sự cố xảy ra. Trong tuyển dụng và thăng chức, lãnh đạo cấp cao nên ưu tiên cho những người có xu hướng cầu tiến và phát triển liên tục trong vị trí của mình.
 
Tóm lại, khi khuyến khích các nhà lãnh đạo bước vào hành trình thực học, tổ chức sẽ có thể phát triển những năng lực mà lãnh đạo cần trang bị, cải thiện, và liên tục học hỏi để đảm bảo thành công vượt trội và bền vững trong thời đại mới.
Nguồn: Harvard Business Review
 

Chương Trình Đào Tạo
Untitleda1.png

4 VAI TRÒ TRỌNG YẾU CỦA LÃNH ĐẠO
THE 4 ESSENTIAL ROLES OF LEADERSHIP

Chương trình này sẽ định nghĩa lại vai trò của lãnh đạo trong kỷ nguyên mới, đồng thời cung cấp cho người tham dự một công nghệ "tái tạo lãnh đạo" hoàn chỉnh bao gồm "Tư duy, Kỹ năng & Công cụ" (Mindset, Skillset & Toolset) để biết cách nâng tầm lãnh đạo của mình.
 


Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình TẠI ĐÂY