Hầu hết các doanh nghiệp đang nỗ lực tạo nên những sáng tạo đột phá đều xuất phát từ cùng một giả thiết: "chúng ta cần thêm những ý tưởng". Họ sẽ bắt đầu đặt nặng vấn đề phải "suy nghĩ vượt khuôn khổ" (think outside the box ) hoặc "động não” để tìm ra các ý tưởng khả thi, ví dụ như tạo ra các sản phẩm mới, thiết lập hệ thống hoạt động mới hoặc chức năng mới.
 
Trên thực tế, trong các doanh nghiệp, vấn đề không nằm ở việc thiếu ý tưởng, mà là đôi lúc tổ chức cũng như nhà lãnh đạo chưa đủ đầu tư và đầu tư chưa đúng cách cho những ý tưởng tốt đã có sẵn.

Đây không phải là vấn đề mặt ý tưởng; mà là vấn đề về sự công nhận.
 
Hãy xem qua một vài ví dụ nổi tiếng trong lịch sử. Phòng nghiên cứu của Hãng Kodak phát minh ra máy ảnh kỹ thuật số vào năm 1975, nhưng lại không phát triển dòng sản phẩm này, mà để Sony dù đi sau, phát triển một nguyên mẫu khác và thành công rực rỡ trong ngành nhiếp ảnh số.
 
Xerox là nơi đầu tiên phát triển máy tính cá nhân nhưng lại không đầu tư cho công nghệ nên để cơ hội lớn rơi vào tay Apple của Steve Jobs.

 
ideas-franklincoveyvietnam.jpg
 
Những minh chứng thú vị này không chỉ cho thấy sai lầm của những nhà lãnh đạo và doanh nghiệp trong quá khứ, mà còn phản ánh một xu hướng trong mỗi chúng ta – thành kiến chống đối những ý tưởng mới và sáng tạo, nhất là khi chúng ta đang đối mặt với sự mơ hồ, không chắc chắn (dù là mức độ nhỏ). Đó là kết luận của một công trình nghiên cứu được công bố năm 2012 bởi một nhóm các nhà nghiên cứu dẫn đầu là Wharton’s Jennifer Mueller.
 
Những kết luận của nghiên cứu này đối với bối cảnh ngày nay đặc biệt có liên quan, vì các nhà lãnh đạo, quản lý vẫn phàn nàn rằng họ cảm thấy đang làm việc trong một ngành công nghiệp không có sự chắc chắn. Sự không chắc chắn này dẫn đến nhu cầu liên tục đổi mới, tái tạo của các công ty. Và mặt trái của tâm lý này là luôn vội vàng tìm kiếm sự thay đổi mà không dành đủ thời gian và công sức để đánh giá những ý tưởng đã có sẵn – đặc biệt lãng phí khi đó mới chính là những ý tưởng giá trị có thể giúp duy trì sự hoạt động của doanh nghiệp.
 
Một giải pháp có thể giúp tránh sự lãng phí và "giết chết ý tưởng" là thay đổi cấu trúc đánh giá phê duyệt và thực thi.
 
Thay vì sử dụng hệ thống phân cấp truyền thống để phê duyệt ý tưởng, kế hoạch phê duyệt mới có thể được chia sẻ trong toàn bộ tổ chức. Đó là giải pháp đã được Công ty Rhode Island sử dụng trong gần một thập niên qua. Họ đã tạo ra một nơi tập hợp tất cả các ý tưởng của các nhân viên trên trang web nội bộ của doanh nghiệp, gọi là "Mutual Fun".

 
Mutual-funds-franklincoveyvietnam.jpg
 
Ở đó, mỗi người có thể niêm yết giá cho ý tưởng của mình - giống như niêm yết trên sàng chứng khoán. Mỗi nhân viên được trao 10.000 USD tiền ảo để “đầu tư” cho các ý tưởng mà mình ủng hộ. Ngoài việc đầu tư, các nhân viên cũng trở thành những người tình nguyện thực hiện ý tưởng đó. Nếu một ý tưởng thu hút được đủ sự hỗ trợ thì chúng sẽ được phê duyệt và tất cả những người tham gia ủng hộ ý tưởng đó đều thu được lợi nhuận từ dự án.
 
Chỉ trong vài năm, doanh nghiệp này đã thu được lợi nhuận rất lớn từ hoạt động “Mutual Fun” - chỉ từ những ý tưởng nhỏ đã giúp tạo ra những sản phẩm mới có giá trị, còn doanh số tăng 50% mỗi năm. Quan trọng hơn, thị trường ý tưởng “Mutual Fun” giúp tạo ra một nền văn hóa doanh nghiệp mang tính sáng tạo và chủ động, nơi mà những ý tưởng mới được công nhận và phát triển trong toàn công ty.
 
Ngoài ra, đây cũng là minh chứng cho thấy rằng tất cả mọi người trong doanh nghiệp đều có những ý tưởng tuyệt vời và cái họ cần là nơi để chia sẻ, công nhận và thực thi phù hợp – đó là nhiệm vụ nhà lãnh đạo cần phải làm.
 
Theo Harvard Business Review
 

Chương Trình Đào Tạo
Untitleda1.png

4 VAI TRÒ TRỌNG YẾU CỦA LÃNH ĐẠO
THE 4 ESSENTIAL ROLES OF LEADERSHIP

Chương trình này sẽ định nghĩa lại vai trò của lãnh đạo trong kỷ nguyên mới, đồng thời cung cấp cho người tham dự một công nghệ "tái tạo lãnh đạo" hoàn chỉnh bao gồm "Tư duy, Kỹ năng & Công cụ" (Mindset, Skillset & Toolset) để biết cách nâng tầm lãnh đạo của mình.
 


Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình TẠI ĐÂY