Kiến tạo văn hóa doanh nghiệp hiệu quả cao sẽ thu hút và giữ chân được nhân tài. Tuy nhiên điều đó đòi hỏi thời gian, sự tập trung và sự khiêm tốn từ phía các tổ chức và các nhà lãnh đạo.

Mọi người thường hỏi bí mật văn hóa của HubSpot (HubSpot là một công ty có trụ sở tại mỹ, chuyên phát triển và kinh doanh phần mềm phục vụ cho Marketing và bán hàng) là gì? Có những yếu tố thiết yếu như: sự đồng cảm, cống hiến, sự phản hồi và một đội nhóm mà trong đó mọi người hiểu rằng để nhân viên được trải nghiệm văn hóa đúng đắn thì không có lối tắt nào.

Trong trường hợp của HubSpot, không phải ngẫu nhiên mà nhiều nhân viên của HubSpot đến từ ngành khách sạn. Họ nhận ra rằng mọi chi tiết đều có giá trị, cho dù đó là tạo ra một hệ thống để nhận và phản hồi các bình luận, hoặc gửi một ghi chú cá nhân và khích lệ khách hàng trở lại làm việc sau kỳ nghỉ phép.

Tạo ra một môi trường làm việc dễ chịu chưa bao giờ là mục tiêu cuối cùng của các nhà lãnh đạo. Nếu nhà lãnh đạo còn phân vân, hãy xem xét điều này: lợi tức đầu tư là xứng đáng. Văn hóa hiệu quả cao thu hút nhân tài tốt nhất, duy trì sự cam kết và nhiệt tình của nhân viên đến làm việc và tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp theo thời gian. Trên thực tế, trong các công ty có nền văn hóa mạnh mẽ, doanh thu tăng gấp bốn lần. Thay vì tự hỏi đâu là bí quyết để xây dựng loại văn hóa doanh nghiệp này, hãy tự hỏi chúng ta nên bắt đầu kiến tạo văn hóa hiệu quả như thế nào.

Dưới đây là ba cách:

Xây dựng nền tảng vững chắc với những giá trị mà mọi người đều biết và sống cùng giá trị đó.
Giống như doanh nghiệp không thể che giấu một sản phẩm bị lỗi bằng tiếp thị xuất sắc, nhân viên không thể gian lận hoặc mua một vị trí trong doanh nghiệp. Nhân viên có nghĩa vụ phải làm những điều đúng đắn.
Một phần của việc đạt được mục tiêu này là xây dựng một nền tảng vững chắc. Nhà lãnh đạo nên bắt đầu bằng cách viết các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp mà họ cảm thấy đáng tin (lưu ý: chúng ta có thể kể từ 3-5 giá trị cốt lõi để mọi người dễ ghi nhớ). Ví dụ, tại HubSpot, các giá trị cốt lõi là từ viết tắt HEART: khiêm tốn (Humble), đồng cảm (Empathetic), thích nghi (Adaptable), đáng chú ý (Remarkable), minh bạch (Transparent) và họ mang những giá trị này đến với cuộc sống thông qua các sự kiện và chương trình trên khắp thế giới.
Doanh nghiệp có thể tiến thêm một bước và mã hóa văn hóa để nhân viên, ứng viên và khách hàng biết giá trị mà doanh nghiệp đại diện là gì. Nếu nhân viên mới nhất và trẻ nhất trong tổ chức không biết giá trị là gì, nhà lãnh đạo vẫn cần nỗ lực hành động để biến chúng thành sự thật.

1.jpg



Đừng cho rằng bạn biết những gì hoạt động (và những gì không hoạt động)
Khi văn hóa doanh nghiệp có dấu hiệu xấu, các nhà lãnh đạo thường thực hiện những thay đổi nhanh chóng và triệt để từ trên xuống dưới. Nhưng những thay đổi này hiếm khi được thúc đẩy bởi phản hồi trong toàn doanh nghiệp. Khi nhà lãnh đạo cho rằng họ đã hiểu mọi thứ là khi họ đã bỏ lỡ những điều tuyệt vời, mà những điều này sẽ có ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhân viên và thu hút những ứng viên. Doanh nghiệp không chỉ dành thời gian để yêu cầu phản hồi, mà còn phải tạo ra một hệ thống để phản hồi và cam kết hành động phù hợp.
Trong nhiều doanh nghiệp, những phản hồi về khảo sát nhân viên dường như không được chú trọng. Để tạo ra một doanh nghiệp mà nhân viên thực sự yêu thích, nhà lãnh đạo cần tạo cho họ tiếng nói để tạo ra văn hóa đó và một công cụ để thể hiện bản thân nếu công ty không thực hiện đúng lời hứa của mình. Một điều quan trọng là chúng ta không nên khảo sát nhân viên thường xuyên khi chúng ta không thể kịp thời phản hồi cho họ.

2.jpg



Văn hóa là vấn đề kinh doanh, không phải vấn đề nhân sự
Văn hóa không phải là về nguồn nhân lực. Đó là một vấn đề kinh doanh được đo lường và cải thiện để định hướng chiến lược. Đây không phải là một công cụ tuyển dụng để thu hút mọi người, mà là một công cụ kinh doanh được sử dụng để thông báo cho nhân viên, ứng viên và thậm chí là khách hàng về cách bạn đang kinh doanh.

3.jpg



Văn hóa doanh nghiệp hiệu quả cao gồm ba yếu tố: một nền văn hóa đủ mạnh để thu hút nhân tài để nâng tầm doanh nghiệp, đủ đáng chú ý để khiến nhân viên gắn bó và hào hứng đến làm việc mỗi ngày và đủ minh bạch để xác định và phản hồi ý kiến. Chính vì vậy văn hóa nên có một vị trí trong bàn điều hành và văn hóa phải có chỗ đứng trong tâm trí của mỗi nhân viên và mọi nhà quản lý, như một phần vai trò quan trọng trong tổ chức. Điều đó đóng vai trò như một lời hứa với nhân viên và khách hàng về cách nhà lãnh đạo tiếp cận việc kinh doanh của mình.

 
Theo INC
 
Chương trình đào tạo

7H_en.png


Giải pháp đào tạo và tư vấn
có tầm ảnh hưởng sâu rộng trên toàn cầu
nhằm kiến tạo "văn hóa hiệu quả"
cho lãnh đạo ở mọi cấp độ.

 

Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình TẠI ĐÂY