Mỗi ngày trên xe buýt đi làm, những nhân viên văn phòng luôn tươi cười vui vẻ. Nhưng khi họ kết thúc giờ làm và lên xe buýt về nhà, những nụ cười hầu như biến mất, và ở họ xuất hiện dấu hiệu căng thẳng. Chúng ta có thể dễ dàng thấu hiểu vì hầu hết chúng ta đều trải qua thói quen này mỗi ngày. Và trên chuyến xe đó, hai cô gái ngồi ở hàng ghế đầu đã có một cuộc thảo luận sôi nổi. Họ thảo luận về các vấn đề nơi mình làm việc. Kết thúc cuộc thảo luận, cả hai nhận ra rằng họ không thể tin tưởng bất cứ ai trong văn phòng.

3.jpg

Nếu đối với nhiều nhân viên, việc tin tưởng ai đó trong tổ chức là một điều khó khăn, thì điều đó lại càng khó khăn hơn đối với CEO hoặc người đứng đầu tổ chức. Họ phải tin tưởng một số lượng lớn người có năng lực phù hợp. Vậy các nhà lãnh đạo có thể kiến tạo mô hình về xây dựng niềm tin để phát triển tổ chức không? Dưới đây là một số thách thức mà nhà lãnh đạo có thể gặp phải trong việc xây dựng niềm tin.

1) Tin tưởng vào khả năng của mọi người:
Khi nhà lãnh đạo chỉ tin tưởng vào khả năng của một số người, trong khi đối với những người khác, thì họ xem đó là trách nhiệm đối với tổ chức, thì doanh nghiệp không thể phát triển tốt được.
Khả năng của mỗi nhân viên là khác nhau. Một số người có năng lực tốt hơn những người khác và một số người sáng tạo hơn những người khác. Thách thức là làm thế nào để tin tưởng vào khả năng của mọi người, bất kể sự đóng góp, hiệu suất, năng lực của họ… Thông thường, nhà lãnh đạo chỉ tin tưởng một số ít và còn lại thì không. Đó không phải là một cách tiếp cận cân bằng, đó là một sự thiên vị gây bất lợi cho sự phát triển của tổ chức. Nhà lãnh đạo cần phải tin tưởng vào tiềm năng và khả năng của tất cả mọi người, như thế họ mới có thể sử dụng chúng một cách tối ưu để khuyến khích nhân viên làm việc và phát triển các hành động chiến lược hiệu quả.

2) Tin tưởng vào lòng tốt của nhân viên:
Hành vi tốt của những người làm việc trong tổ chức đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển công ty. Mỗi người sẽ có hành vi và tính khí khác nhau. Giáo dục về đạo đức cũng khác nhau. Do đó, nhà lãnh đạo không thể chỉ coi một vài người là tốt và tin tưởng họ hoàn toàn, trong khi những người khác thì lại không. Họ phải phát huy những mặt tốt của mỗi người, và cải thiện những mặt xấu để mang lại hiệu quả tốt đẹp. Một hệ thống đúng đắn, minh bạch và tưởng thưởng cho mọi người một cách công bằng sẽ ít tạo ra những hành vi tiêu cực. Như vậy, thách thức của nhà lãnh đạo chính là phải tin vào lòng tốt của mỗi người và truyền cảm hứng cho những hành động tốt để phát triển tổ chức.

1.jpg

3) Đảm bảo mức độ tin cậy không bị ảnh hưởng bởi phản hồi tiêu cực và chính trị nhóm:
Trong mọi tổ chức, có những người luôn tìm kiếm cơ hội để gửi phản hồi tiêu cực của người khác cho người đứng đầu tổ chức, có thể là do ghen tức, hoặc có thể là do chính trị văn phòng, nhưng mục đích đều là làm tổn hại danh tiếng của một người. Tương tự, do chính trị văn phòng, phản hồi tiêu cực cũng xuất hiện bởi một người mà người đó có thể không thuộc một nhóm cụ thể nào hoặc có thể là người trung lập. Mức độ tin tưởng của nhà lãnh đạo đối với một người sẽ bị lung lay bởi những phản hồi tiêu cực này. Vì vậy, thách thức ở đây là tạo ra sự khôn ngoan đúng đắn khi không lắng nghe những phản hồi này, hoặc hiểu bản chất thực sự của phản hồi từ các bộ phận khác nhau, phát triển cách hiểu riêng của mình, chứ không phải chỉ lắng nghe từ những người khác. Nếu lòng trung thành của nhà lãnh đạo với một nhóm cụ thể ảnh hưởng đến mức độ tin cậy, thì điều đó sẽ làm tổn hại đến sự phát triển của tổ chức.

2.jpg

4) Xây dựng văn hóa tin cậy thực sự:
Xây dựng văn hóa niềm tin mà trong đó mỗi người tin tưởng hoàn toàn vào người khác là điều không dễ dàng, nhưng đây là thách thức lớn nhất đối với một nhà lãnh đạo. Nếu tổ chức được duy trì để đảm bảo rằng tất cả các thành viên có niềm tin đầy đủ, nhiều vấn đề sẽ được giải quyết. Nhà lãnh đạo cần đưa ra những hành động cụ thể để mọi người có niềm tin một cách tự nhiên vào lãnh đạo. Lãnh đạo có phong cách làm việc năng động sẽ tạo dựng được niềm tin từ mọi người. Văn hóa tin cậy cũng sẽ được sinh ra một cách tự nhiên khi các hệ thống của một tổ chức được xây dựng mà không bị phân biệt đối xử, đảm bảo cơ hội phát triển như nhau. Trong trường hợp thiếu sự công bằng, sự mất cân bằng sẽ xảy ra và đe dọa đến nền tảng của một tổ chức.

(Nguồn: LinkedIn)
 
 

Làm sao khơi dậy niềm tin và kiến tạo văn hóa đáng tin trong thời khủng hoảng niềm tin? Làm sao chuyển hóa từ "Văn hóa đáng tin" (High-Trust Culture) thành "Thương hiệu uy tín" (Trusted Brand)?

Lời đáp nằm ở Chương trình Đào tạo 
Untitled.png
LÃNH ĐẠO VỚI TỐC ĐỘ CỦA NIỀM TIN

 

Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình TẠI ĐÂY