Văn hóa là yếu tố giúp các tổ chức có năng suất làm việc vượt trội so với với phần đông tổ chức khác. Văn hóa là kết quả được tích lũy từ những điều nhân viên làm và cách họ làm điều đó – yếu tố quyết định năng suất làm việc của một tổ chức.
Nếu nền tảng văn hóa là điều đặc biệt quan trọng, vậy thì làm thế nào tạo nền tảng văn hóa đem đến năng suất cao nhất có thể? Không có công thức chung phù hợp với tất cả doanh nghiệp, tuy nhiên, dựa theo kinh nghiệm và kết quả nghiên cứu, có sáu yếu tố cơ bản giúp các doanh nghiệp đạt được điều này:

1. Xác định những hành vi cần thay đổi nhằm nâng cao hiệu suất kinh doanh: Truyền đạt các hành vi này một cách rõ ràng để đội ngũ định hướng rõ họ cần điều chỉnh bản thân như thế nào trong thực tế. Điều này nhằm huy động sự thay đổi ở mọi người và là một cách giám sát tiến trình thay đổi văn hóa. Nên điều chỉnh những hành vi này theo nhu cầu và bối cảnh kinh doanh của từng doanh nghiệp vì mỗi tổ chức đều có cơ cấu khác nhau.

2. Tìm hiểu những nguyên nhân gốc rễ dẫn đến tư duy và điều chỉnh lại chúng: Cách con người tư duy về “việc có thể làm” và “việc nên làm” và dẫn đến hình thành hành vi tại nơi làm việc. Trong khi những thái độ đó thường bắt nguồn từ công việc, thì nơi làm việc có ảnh hưởng sâu sắc đến việc hình thành niềm tin và giá trị - nền tảng cho cách thức con người tiếp cận công việc của họ. Từ cách tiến hành phương thức đánh giá năng suất, cho đến cách thức tiến hành các cuộc họp là tín hiệu về “cách đúng đắn” trong suy nghĩ và hành xử. Để hình thành hành vi mới, các doanh nghiệp cần phải nắm bắt các tín hiệu họ gửi đi và tìm ra nguyên nguồn gốc tư duy mà họ tạo ra. Sau đó, họ có thể điều chỉnh và giải quyết những suy nghĩ tiềm ẩn đó để đạt được những hành vi mới.

2644603-2.jpg
 
Văn hóa là yếu tố giúp các tổ chức có năng suất làm việc vượt trội so với với phần đông tổ chức khác. 

3. Lắp đặt sáng kiến ​​kinh doanh chính vào bộ máy doanh nghiệp để mô hình hóa vai trò và củng cố nền tảng văn hóa mong muốn: Nhân viên tiếp nhận lấy tín hiệu của họ về các giá trị của tổ chức từ lãnh đạo của mình. Để thay đổi văn hóa, hãy chú ý đến các hành vi và tư duy có khả năng mang lại giá trị kinh doanh cao nhất. Nếu các hành vi và thái độ mong muốn mang lại giá trị, chúng sẽ tạo ra lực hút từ tính trong tổ chức, khiến các nhà lãnh đạo tìm cách đẩy nhanh đà phát triển thành công của nó.

 4. Điều chỉnh công việc để giúp nhân viên trải nghiệm xuyên suốt: Bốn đòn bẩy thay đổi tư duy và hành vi:  chia sẻ một câu chuyện thay đổi hấp dẫn; mô hình vai trò lãnh đạo; kỹ năng xây dựng; và thay đổi chính thức cho các quy trình, hệ thống và ưu đãi. Thực hiện một chương trình trong đó mỗi đòn bẩy hoạt động hài hòa tạo với nhau trở thành một trải nghiệm mạch lạc cho nhân viên. Điều này giảm thiểu sự nhầm lẫn và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang một nền văn hóa mới.

5. Tạo cơ hội cho các cá nhân vượt qua rào cản bản thân hướng đến sự thay đổi: Để các tổ chức thay đổi, mọi người phải thay đổi. Nhưng điều đó không hề dễ dàng, vì con người đều sở hữu một mức độ sẵn sàng và khả năng thay đổi khác nhau. Thiết kế một phương pháp cho phép các cá nhân nhận ra điều gì thúc đẩy hành vi của họ, từ đó đưa ra lựa chọn có ý thức về cách thay đổi chúng.

6. Dẫn dắt cuộc hành trình nghiêm ngặt và lấy nhân viên làm trung tâm: lời kêu gọi thay đổi văn hóa thường chỉ được chuyển từ cấp cao nhất của một tổ chức xuống qua các cấp bậc. Thay vì thế, hãy tiếp nhận “cái nhìn của nhân viên” khi muốn tạo ra sự nỗ lực thay đổi.

Chúng ta thường thấy văn hóa được coi là một dự án phụ, không có sự nghiêm túc tương xứng so với một sáng kiến ​​kinh doanh lớn. Nghiên cứu cho thấy các tổ chức có văn hóa năng suất cao hơn tạo ra lợi nhuận gấp 3 lần cho các cổ đông. Đó là lý do tại sao chúng tôi kêu gọi các tổ chức hãy đặt văn hóa là ưu tiên hàng đầu. Đây là một trong những điều thiết yếu nhất dẫn đến kinh doanh hiệu quả.
 
 Theo MCKINDSEY & COMPANY

 


Chương trình đào tạo



Giải pháp đào tạo và tư vấn
có tầm ảnh hưởng sâu rộng trên toàn cầu
nhằm kiến tạo "văn hóa hiệu quả"
cho lãnh đạo ở mọi cấp độ.


HỌC TRONG 2 NGÀY
TP.HCM: 25 & 26/07/2020
Hà Nội: 26 & 27/09/2020

Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình TẠI ĐÂY