Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta có có cơ hội làm việc và quan sát phong cách lãnh đạo của các CEO nổi tiếng của các tập đoàn lớn như Apple, Pixar và Disney
Đó là những gì mà Ali Rowghani đã làm. Rowghani là Giám đốc điều hành của Y Combinator Continuity (một bộ phận đầu tư tăng trưởng của Y Combinator). Y Combinator được xem là vườn ươm khởi nghiệp nổi tiếng tại Mỹ và cũng là nhà đầu tư đứng sau các công ty tỷ đô như Airbnb, Dropbox và Stripe. . . Trước khi tham gia Y Combinator, Rowghani đã giữ một số vị trí cấp C (CEO) tại Twitter và Pixar.
Trong một bài viết gần đây trên blog của Y Combinator, Rowghani đã phân tích các đặc điểm lãnh đạo của bốn CEO mà ông đã làm việc chặt chẽ trong suốt sự nghiệp của mình, các nhà lãnh đạo mà ông coi là "phi thường": Steve Jobs (cựu CEO của Apple và Pixar), Ed Catmull (người sáng lập Pixar), John Lasseter (Giám đốc sáng tạo của Pixar) và Bob Iger (CEO của Disney).
 
Mặc dù có sự khác biệt về phong cách lãnh đạo, bốn nhà lãnh đạo này đều có chung đặc điểm là khả năng tạo dựng niềm tin. "Mỗi người khác nhau đáng kể về phong cách, khí chất và cách tiếp cận ... Tuy nhiên, bất chấp sự khác biệt, những nhà lãnh đạo này đã xây dựng niềm tin bằng cách thực hiện ba điều tương tự nhau một cách vượt trội và theo cách của riêng mình."
 
Vậy "Ba điều" mà các nhà lãnh đạo này làm để tạo niềm tin là gì?

1/ Sự rõ ràng của Suy nghĩ và Giao tiếp.
Đặc điểm đầu tiên của một nhà lãnh đạo vĩ đại mà ông Rowghani xác định là khả năng suy nghĩ và giao tiếp rõ ràng: "Nếu nhân viên của chúng ta không hiểu sứ mệnh và chiến lược của chúng ta, hoặc nếu họ không tìm thấy động lực hoặc sự tin cậy, thì họ sẽ không tập trung phát triển và quyết tâm cần thiết để thành công.
 
Rowghani nói: "Các nhà lãnh đạo giỏi dành hàng giờ để chuẩn bị cho các cuộc họp nội bộ chứ họ không hề ngẫu hứng, mặc dù họ là những người giao tiếp tài năng một cách tự nhiên". Ông trích dẫn ví dụ của Tobi Lütke, CEO của Shopify và đội ngũ quản lý, người đã dành hàng trăm giờ để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh nhân viên hàng năm của họ. "Nếu chúng ta giao tiếp tốt tại Hội nghị thượng đỉnh, chúng ta sẽ đạt được sự liên kết tuyệt vời sau này", Lütke nói.

1.png

2/ Sự đánh giá về con người.
Các CEO dành rất nhiều thời gian để tuyển dụng và sa thải nhân viên, và những CEO giỏi nhất đặc biệt làm điều này rất tốt, theo Rowghani: "Họ có thể nhìn thấy năng lực tiềm ẩn trong con người và phát hiện các trường hợp tham vọng vượt quá khả năng. Và khi họ mắc lỗi tuyển dụng hoặc thăng chức, họ vẫn đủ can đảm để khắc phục tình hình nếu nhân viên không được cải thiện. Khi chúng ta chọn sai nhà lãnh đạo hoặc không sửa chữa những sai lầm thì sẽ gây ra thiệt hại vô cùng lớn cho tổ chức."
 
Lời khuyên của Rowghani về việc thuê những người giỏi là "Hãy dành nhiều thời gian nhất có thể cho các giám đốc điều hành mà chúng ta dự định thuê." Ông trích dẫn một cuộc phỏng vấn được thực hiện vào năm 2016 với Thuận Phạm (Tổng Giám đốc Công nghệ Uber toàn cầu), người được Travis Kalanick (Giám đốc điều hành Uber) phỏng vấn trong "30 giờ liên tục, một chọi một, kéo dài hơn hai tuần", bao gồm cả Skype khi Travis đang di chuyển
 
3/ Chính trực và cam kết cá nhân.
Đối với Rowghani, đặc điểm thứ ba của một nhà lãnh đạo giỏi, người kiến tạo niềm tin là sự chính trực và cam kết cá nhân. "Chính trực có nghĩa là bảo vệ điều gì đó có ý nghĩa hơn bản thân mình mà không suy nghĩ đến những lợi ích cá nhân hẹp hòi. Điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ thừa nhận lỗi lầm của mình thay vì hành động như thể chúng ta luôn đúng, và nhận phản hồi một cách khiêm tốn với sự cởi mở và cải thiện nó. Điều đó cũng giúp tránh các hành vi như thiên vị, xung đột lợi ích, bất đồng ngôn ngữ, mối quan hệ công việc không phù hợp, vv, làm xói mòn lòng tin.

2.jpg
 
Rowghani tóm tắt ba bài học về lãnh đạo bằng những lời khuyên sau: "Trong những thời điểm khó khăn, khi chúng ta đánh giá một hành động này thông qua một hành động khác, hãy tự hỏi con đường nào sẽ truyền cho chúng ta cảm hứng về niềm tin mãnh liệt nhất, với cương vị là một con người và là một nhà lãnh đạo. Hãy luôn cố gắng chọn con đường đó."
 
(Theo INC)
 

Làm sao khơi dậy niềm tin và kiến tạo văn hóa đáng tin trong thời khủng hoảng niềm tin? Làm sao chuyển hóa từ "Văn hóa đáng tin" (High-Trust Culture) thành "Thương hiệu uy tín" (Trusted Brand)?

Lời đáp nằm ở Chương trình Đào tạo 
Untitled.png
LÃNH ĐẠO VỚI TỐC ĐỘ CỦA NIỀM TIN

 

Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình TẠI ĐÂY